Bài diễn thuyết kêu gọi được 66 triệu USD như thế nào ?

Larry Kim trên Inc.com đã kể lại những điểm nhấn trong buổi pitching deck giúp CEO Mathilde Collin(28 tuổi) mang về cho công ty của cô (Front) khoản vốn vòng Series B lên tới 66 triệu USD.

Front là một ứng dụng sắp xếp tổng hợp các luồng tin nhắn trên mạng xã hội, email, tin SMS và Slack vào một điểm lưu trữ duy nhất với dịch vụ được định giá đầy cạnh tranh. Tuy nhiên, buổi gọi vốn thành công cần nhiều hơn là 1 công ty tuyệt vời mà còn đòi hỏi một bài thuyết trình sắc bén và cách tiếp cận chiến lược để thuyết phục nhà đầu tư doanh nghiệp bạn xứng đáng được hỗ trợ thế nào.

Những chia sẻ này có thể giúp doanh nghiệp của bạn có sự chuẩn bị chu đáo hơn và tăng tỷ lệ thành công trong các vòng kêu gọi vốn cũng như độ thuyết phục trước công chúng trong Ngày hội kêu gọi vốn (Start-up Funding Camp 2018).

  1. Bắt đầu với đề xuất giá trị

Collin bắt đầu bằng việc nêu lên vấn đề/ thách thức mà mình đang giúp khách hàng như : Email hiện tại đang không giúp các thành viên trong công ty hợp tác và hỗ trợ nhau hiệu quả khi họ bận rộn với nhiều kênh tin nhắn khác.

Tiếp theo, đề xuất giá trị về phương thức mà doanh nghiệp giúp giải quyết những vấn đề nhức nhối đó như việc Front được xây dựng như nền tảng email có thể chia sẻ được trong nhóm làm việc, tích hợp tự động các file chia sẻ bình luận được, lời nhắc, luật sắp xếp email tự động, báo cáo và phân tích dựa theo các file dữ liệu đã cung cấp, etc..

  1. Cung cấp các bằng chứng về mặt xã hội

Cho nhà đầu tư thấy rằng doanh nghiệp như Shopify và Hubspot đều sử dụng Front (bên cạnh 2,300 doanh nghiệp) như những minh chứng cho việc sản phẩm của Collin đã được nhiều lãnh đạo ngành tin tưởng . Cụ thể, Collin phân tích tập khách hàng hiện tại về cấp độ : Chiều rộng ( Khách hàng là các công ty đến từ nhiều lĩnh vực kinh doanh đa dạng) và Chiều sâu ( Khả năng áp dụng của ứng dụng Front cho các chức năng kinh doanh khác nhau từ Sales, Marketing, Chăm sóc khách hàng, Phát triển sản phẩm,..).

  1. Chia sẻ dữ liệu về khách hàng và tình hình tăng trường của doanh nghiệp

Không ai có thể tranh luận với các dữ liệu biết nói. Collin đã cung cấp các con số cho thấy tỷ lệ tăng trưởng đều đặn của khách hàng, sử dụng nền tảng, tỷ lệ khách hàng rời bỏ sản phẩm (churn rate) thấp.

Thể hiện đội ngũ kinh doanh và năng suất làm việc của họ theo thời gian lớn mạnh của công ty,cùng chỉ số tăng trưởng (Leads, tỷ lệ chuyển đổi, các hợp đồng lớn…)

 

  1. Thể hiện minh bạch chỉ số tài chính hiện tại

Collin cho thấy quá trình sử dụng vốn đã nhận rất rõ ràng, đặc biệt thành công của Front khi xử lý khoản đầu tư trong series A, nêu rõ khoản tiền còn lại (Cash-on-hand) và thời điểm có thể hoàn vốn hay có lợi nhuận ròng.

Ngoài những chỉ số trong quá khứ về việc vận hành công ty, Collin cũng chia sẻ về doanh thu hàng năm, thị phần và biên lợi nhuận mình hướng tới đạt được trong tương lai để thể hiện bức tranh về doanh nghiệp tổng thể với nhà đầu tư.

  1. Chia sẻ tầm nhìn của mình

Khi trình bày rõ ràng về đặc điểm sản phẩm và tại sao doanh nghiệp có thể gây dựng vị thế trong thị trường dựa trên tình hình phát triển tới hiện tại, doanh nghiệp sẽ thu hút mối quan tâm của các nhà đầu tư chiến lược và đảm bảo nguồn vốn của họ sẽ sinh lời lâu dài.

  1. Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với nhà đầu tư

Việc gây dựng mối quan hệ từ sớm và liên tục duy trì sự trao đổi là rất quan trọng để giữ chân nhà đầu tư, tuy nhiên doanh nghiệp nên giữ sự tập trung cao độ và ngắn gọn khi đi vào công việc. Điều này giúp nhà đầu tư tập trung vào những vấn đề cần thiết và có thể chia sẻ lại nhiều hơn như lời khuyên hay đánh giá xây dựng cho tình trạng cụ thể của doanh nghiệp.

Bài viết gốc: https://www.inc.com/larry-kim/how-this-pitch-deck-raised-66-million-in-vc-funding.html